วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การประยุกต์ใช้สื่อประสม


  • ปัจจุบันได้มีการนำมาใช้ในหลายสาขาวิชาชีพทั้งในด้านการศึกษาด้านธุรกิจอุตสาหกรรมด้านการแพทย์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจการหางานการศึกษาหาความรู้ทำให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันดีขึ้นนอกจากนี้หน่วยงานราชการต่างๆก็นำเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อประสานงานกับทางราชการและในธุรกิจเอกชนทางด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวก็ให้บริการข้อมูลข่าวสารและบริการลูกค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วทันเหตุการณ์มีการนำคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในหน่วยงานต่างๆเกือบทุกวงการ ทั้งภาครัฐและเอกชนไม่ว่าจะอยู่ในรูปของบุคคลหรือองค์กรใดๆก็ตามฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในหน่วยงานด้านการศึกษาก็มีความตื่นตัวและเปิดทำการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าวทั้งในระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาและเป็นสาขาวิชาที่มีนักศึกษาให้ความสนใจกันมากเนื่องจากยังมีตลาดแรงงานรองรับมากนั่นเอง
1.สื่อประสมในการศึกษา
การใช้สื่อประสมในการศึกษาจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการเรียนการสอนได้อย่างมากโดยใช้ในลักษณะของการสอนใช้คอมพิวเตอร์(CAI)รูปแบบต่างๆเช่นสถานการณ์จำลอง
เกมส์การทบทวนฯลฯซึ่งในปัจจุบันมีผู้ผลิตบทเรียนลงแผ่นซีดีออกจำหน่ายมากมายหรือผู้สอนจะจัดทำบทเรียนเองได้โดยใช้โปรแกรมประยุกต์ต่างๆช่วยในการจัดทำตัวอย่างเช่นวงการแพทย์สามารถใช้สถานการณ์จำลองของการผ่าตัดโดยใช้สื่อประสมเพื่อให้ผู้เรียนทำการผ่าตัดกับคนไข้เสมือนจริงหรือด้านวิศวกรรมศาสตร์ใช้สื่อประสมของการออกแบบวงจรไฟฟ้าเพื่อให้ผู้เรียนฝึกการออกแบบทดสอบและใช้วงจรนั้นได้หรือแม้แต่เด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาก็สามารถใช้สื่อประสมในการเสนอเรียงความแก่ครูผู้สอนและเพื่อนร่วมในชั้นได้เช่นกันการใช้สื่อประสมในการศึกษาจะมีประโยชน์มากมายหลายด้าน เช่น
1)ดึงดูดความสนใจบทเรียนสื่อประสมในลักษณะสื่อหลายมิติที่ประกอบด้วยภาพกราฟิกภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทัศน์และเสียงนอกเหนือไปจากเนื้อหาตัวอักษรจะดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดีและช่วยในการสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียนด้วย
2)การสืบค้นเชื่อมโยงฉับไว ด้วยสมรรถนะของการเชื่อมโยงหลายมิติทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ในสิ่งต่างๆได้กว้างขวางและหลากหลายได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องเรียนไปตามลำดับเนื้อหา
3)การโต้ตอบระหว่างสื่อและผู้เรียน บทเรียนสื่อประสมจะมีจุดเชื่อมโยงหลายมิติเพื่อให้ผู้เรียนและสื่อมีปฏิสัมพันธ์กันได้ในลักษณะสื่อประสมเชิงโต้ตอบ
4)ให้สารสนเทศหลากหลาย ด้วยการใช้ซีดีและดีวีดีในการให้ข้อมูลและสารสนเทศในปริมาณที่มากมายและหลากหลายรูปแบบเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียนที่สอน
5) ทดสอบความเข้าใจ ผู้เรียนบางคนอาจจะไม่กล้าถามข้อสงสัยหรือตอบคาถามในห้องเรียนการใช้สื่อประสมจะช่วยแก้ปัญหาในสิ่งนี้ได้โดยการใช้ในลักษณะการศึกษารายบุคคล 
6)สนับสนุนความคิดรวบยอด สื่อประสมสามารถแสดงสารสนเทศเพื่อสนับสนุนความคิดรวบยอดของผู้เรียนโดยการเสนอสิ่งที่ให้ตรวจสอบย้อนหลังและแก้ไขจุดอ่อนในการเรียนในการจัดการเรียนการสอนสามารถใช้สื่อประสมเพื่อการศึกษาได้ในลักษณะต่างๆอาทิเช่น 
  -6.1)การปรับเข้าหาผู้เรียน ถึงแม้ว่าการใช้คอมพิวเตอร์ในลักษณะสื่อประสมจะเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ในการศึกษามากมายเพียงใดก็ตามแต่เป็นสิ่งที่แน่นอนว่าคอมพิวเตอร์จะไม่มีวันแทนห้องเรียนได้ทั้งนี้เนื่องจากการเรียนในห้องเรียนนั้นเป็นการเรียนที่ผู้เรียนจะต้องปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับบุคคลอื่นๆ อีกมากมายซึ่งการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ไม่มีวันจะทำเช่นนั้นได้อย่างไรก็ตามการใช้คอมพิวเตอร์ในการศึกษาจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการเรียนในห้องเรียนปกติได้เป็นอย่างมาก
คอมพิวเตอร์เป็นเสมือนครูผู้สอนตัวต่อตัวให้แก่ผู้เรียนแต่ละคนโดยไม่มีการจำกัดว่าผู้เรียนนั้นจะต้องกระทำในสิ่งที่เหมือนกันในเวลาเดียวกันหรือด้วยความเร็วที่เท่าๆกันกับผู้เรียนคนอื่นๆตัวอย่างเช่น
ด้วยการใช้บทเรียนการสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วยบุญญาภรณ์สามารถเรียนคณิตศาสตร์เรื่องนี้ให้เข้าใจได้ในเวลาเพียง 15 นาทีในขณะที่เพื่อนร่วมห้องคนอื่นต้องใช้เวลาถึง 40 นาทีดังนั้นเธอจึงสามารถเรียนได้ถึง 2 เรื่องและยังมีเวลาเหลือเพื่อทำอย่างอื่นได้อีกนอกจากนี้ถ้าเธอมีความรู้สึกไม่อยากเรียนคณิตศาสตร์ในวันพุธเธอจะสามารถเรียนในวันอื่นที่ต้องการได้ในขณะที่ใช้เวลาในวันพุธนั้นในการเรียนสังคมศาสตร์หรือวิชาอื่นที่เธอต้องการด้วยการให้ผู้เรียนสามารถควบคุมการเรียนการของตนเองนี้จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกมีส่วนร่วมในการเรียนมากกว่าปกติจะทำให้ระดับการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น
  -6.2)การสอนและทบทวน สื่อประสมเพื่อการสอนและทบทวนจะมีด้วยกันหลายรูปแบบเช่นการฝึกสะกดคำ การคิดคำนวณและการเรียนภาษาผู้เรียนจะมีโอกาสเรียนรู้จากการสอนในเนื้อหาและฝึกปฏิบัติเพื่อทบทวนไปด้วยในตัวจนกว่าจะเรียนเนื้อหาในแต่ละตอนได้เป็นอย่างดีแล้วจึงเริ่มในบทใหม่ตามหลักของการสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วยดังตัวอย่างของการเรียนภาษาสเปนสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเพื่อให้สามารถสื่อสารกับผู้ที่พูดภาษาสเปนได้การเรียนการสอนจะเริ่มจากการเรียนคำศัพท์แต่ละคำโดยมีภาพวีดิทัศน์ของเจ้าของภาษาพูดให้ฟังเพื่อให้ผู้เรียนพูดตามการฝึกพูดนี้สามารถบันทึกเสียงไว้ได้เพื่อให้ผู้เรียนฟังเสียงที่ตนพูดนั้นว่าถูกต้องหรือไม่เมื่อฝึกพูดแล้วจะเป็นการฝึกทักษะการฟังจากการพูดเป็นประโยคและฝึกทบทวน
โดยการทำแบบฝึกหัดที่ให้มานอกจากการฝึกพูดและฟังแล้วยังมีการฝึกทักษะด้านการสื่อสารโดยการใช้ภาพและการบันทึกเสียงการฝึกจับคู่คำให้ตรงกับเสียงและการเล่นเกมบทเรียนจะแบ่งเป็นบทต่างๆ เช่น การแลกเงิน การเรียกรถรับจ้าง การซื้อของ ฯลฯ บทเรียนนี้จะมีภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทัศน์ให้ชมประกอบด้วย
7)สารสนเทศอ้างอิง สื่อประสมที่ใช้สำหรับสารสนเทศอ้างอิงเพื่อการศึกษามักจะบรรจุอยู่ในแผ่นซีดีรอมเนื่องจากสามารถบรรจุข้อมูลได้เป็นจานวนมากโดยจะเป็นลักษณะเนื้อหานานาประเภทอาทิเช่น สารานุกรม พจนานุกรม แผนที่โลก ปฏิทินประจำปี สาระทางการแพทย์ ประวัติศาสตร์ฯลฯดังตัวอย่างของ TIME : Man of the Year ซึ่งเป็นการสอนประวัติศาสตร์และเรื่องราวของบุคคลสำคัญที่เคยลงเป็นหน้าปกนิตยสารTIMEตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในรูปแบบของภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว ข้อความตัวอักษรและเสียง
2.สื่อประสมด้านการฝึกอบรม ( Training ) 
ได้นำสื่อประสมมาช่วยในการฝึกอบรมสำหรับพนักงานในองค์กรไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานแล้วยังช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะต้องว่าจ้างวิทยากรค่าสถานที่ฝึกอบรมค่าการเดินทางที่จะต้องเข้ามาฝึกอบรมที่ส่วนกลางรวมไปถึงการประหยัดเวลาการเดินทางและอำนวยความสะดวกในการจัดตารางเวลาของพนักงานอีกด้วย
3. สื่อประสมด้านความ
ได้นำสื่อประสมมาใช้ในการสร้างความบันเทิงทั้งในครัวเรือนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูหนังฟังเพลง เล่มเกมฯลฯรวมไปถึงความบันเทิงในเชิงธุรกิจที่มุ่งหวังที่จะนำเสนอเป็นสินค้าและบริการเช่น เคเบิลทีวี การให้เช่าซีดีภาพยนตร์หรือเพลง ฯลฯ
เพลง

ภาพยนตร์
เกมส์
4. สื่อประสมด้านธุรกิจ
ได้นำสื่อประสมมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย และเวลา เช่น การนำเสนองานต่อที่ประชุม การประชุมทางไกล
การประชุมทางไกล

5. สื่อประสมด้านการประชาสัมพันธ์
ได้นำสื่อประสมไปใช้เพื่อสร้างสีสัน ความสนใจให้แก่สินค้าและบริการ รวมทั้งเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการต่อลูกค้าหรือผู้เยี่ยมชมในจำนวนคราวละมากๆ
6. สื่อประสมด้านความเป็นจริงเสมือน
ได้นำสื่อประสมมาใช้เพื่อจำลองสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพื่อยกระดับการเรียนรู้หรือฝึกอบรมได้อย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าสถานการณ์ที่จะต้องเผชิญนั้นจะเป็นสิ่งอันตรายและอยากแก่การรับรู้ เช่น แพทย์ฝึกหัดการผ่าตัดสมองของคนไข้
การดับเพลิง การฝึกหัดบินกับเครื่องบินจำลอง หรือแม้แต่การสร้างเอ็ฟเฟ็กซ์พิเศษที่สมจริงให้กับ
ห้องนักบินจำลอง

7. สื่อประสมด้านโมบายเทคโนโลยี
ได้นำสื่อประสมมาใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกผ่านทางการติดต่อสื่อสารชนิดไร้สาย
(wireless communication) ไม่เพียงแต่จะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การสั่งซื้อสินค้า
การชำระเงินค่าบริการ การพูดคุยกับเพื่อนฯลฯหรือแม้แต่ในเชิงธุรกิจเช่น โมบายคอมเมิร์ซ และโมบายแบงค์กิ้ง(m-banking)ผลพวงจากความก้าวหน้าด้านโมบายเทคโนโลยีและสื่อประสมทำให้ได้เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ที่จะนำมาประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆเช่น
7.1 โมบายบิลลิ่ง (m-billing) ได้แก่ การแจ้งค่าบริการ การนำเสนอ การชำระเงิน
7.2 โมบายแคร์ (m-care) ได้แก่ บริการลูกค้าสัมพันธ์ ดูแลสุขภาพ ฯลฯ
7.3 โมบายเอนเตอร์เทนเมนท์ (m-entertainment) ได้แก่ เกมส์ เพลง วิดีโอ ฯลฯ
7.4 โมบายแมสเสจจิ้ง (m-messaging) ได้แก่ การติดต่อสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
7.5 โมบายคอมเมิร์ซ (m-commerce) ได้แก่ การซื้อขายสินค้าและ การจองตั๋ว ฯลฯ
7.6 โมบายแบงค์กิ้ง (m-banking) ได้แก่ การโอนเงิน การชำระเงิน ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น